Ở Bệnh Viện Năm Anh bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu

02743742531

Hỏi đáp thắc mắc TS.BS Võ Thị Kim Anh
Liên hệ hành chính: 02743742531

ĐỊA CHỈ

2A/8 Khu Phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An,
huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam

8 cách làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả

8 cách làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả XEM THÊM

8 cách làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả

Cách làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả người mắc bệnh tiểu đường cần phải biết. Để tránh tình trạng lượng đường trong máu tăng cao gây nguy hiểm. Bằng cách ổn định đường huyết qua chế độ sinh hoạt hằng ngày. Luyện tập thể dục thể thao kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

>>>Chủ đề liên quan: 

Xét nghiệm glucose trong nước tiểu là gì? Khi nào glucose tăng cao

Xét nghiệm tiểu đường và chuẩn đoán cho kết quả chính xác

1, Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm cân, các tế bào sử dụng lượng đường trong máu một cách dễ dàng. Gia tăng tính nhạy cảm với insulin giúp các cơ sử dụng đường huyết tiếp thêm năng lượng.

Bạn nên kiểm tra thường xuyên lượng đường trong cơ thể. Bạn nên giữ lượng đường huyết ở mức cân bằng không quá cao cũng không quá thấp.

Tùy vào tình hình sức khỏe mà người bệnh tiểu đường có thể sử dụng các bài tập như nâng tạ, đi bộ, chạy bộ, leo núi, bơi lội, đạp xe,…

2, Cách làm giảm lượng đường trong máu bằng cách kiểm soát lượng bột đường hấp thụ

Cơ thể phân chia lượng bột đường thành đường thường là đường glucose. Sau đó insulin chuyển các đường thành các tế bào. Khi bạn ăn quá nhiều chất bột đường sẽ làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể.

Kiểm soát lượng bột đường hấp thụ bằng cách sử dụng các thức ăn thay thế. Phương pháp này còn giúp bạn thiết kế một chế độ ăn uống phù hợp giúp kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Khi bạn có một chế độ ăn uống ít bột đường sẽ giúp giảm đường huyết và ngăn ngừa đường huyết tăng cao. Chế độ ăn ít bột đường còn giúp kiểm soát đường huyết một cách lâu dài.

3, Gia tăng hấp thụ chất xơ

Ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ làm chậm sự tiêu hóa bột đường và hấp thụ đường. Có hai loại chất xơ là không hòa tan và hòa tan. Cả hai đều quan trọng, chất xơ hòa tan giúp lượng đường huyết trong máu thấp hơn. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ giúp quản lý bệnh tiểu đường tuýp 1. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau củ, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Lượng chất xơ cần hấp thụ hằng ngày cho phụ nữ khoảng 25g và 38g cho nam giới. Cứ 14g cho mỗi 1.000 calorie.

4, Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp giữ lượng đường huyết ở giới hạn ổn định. Cung cấp đủ nước giúp thận thải lượng đường dư thừa qua nước tiểu. Những người uống nhiều nước ít có nguy cơ phát triển đường huyết giúp giảm đường huyết và giảm nguy cơ tiểu đường.

Các thức uống có đường làm gia tăng lượng glucose trong máu, tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5, Cách làm giảm lượng đường trong máu bằng kiểm soát khẩu phần ăn

Việc kiểm soát khẩu phần ăn cũng giúp giảm lượng calo nạp vào và lượng đường trong máu. Việc kiểm soát khẩu phần ăn sẽ kiểm soát được cân nặng giúp lượng đường trong máu khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Sau đây là một số cách giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn:

  • Cân lượng thức ăn bạn sẽ ăn
  • Đọc kỹ nhãn mác thực phẩm và kiểm tra xem một khẩu phần ăn có kích cỡ thế nào
  • Dùng chén/bát/đĩa nhỏ hơn
  • Ghi lại nhật ký ăn uống
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Tránh ăn ở nhà hàng

6, Kiểm soát stress

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Cách làm giảm lượng đường trong máu thông qua tập luyện, thư giãn và suy nghĩ có thể giảm stress hiệu quả, giảm lượng đường huyết. Stress ảnh hưởng đến lượng đường huyết các hormone như glucagon và cortisol đều xuất hiện khi stress. Chúng làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Bạn có thể áp dụng phương pháp tập luyện thư giãn như yoga giảm stress qua suy nghĩ có thể cải thiện vấn đề tiết insulin ở bệnh nhân tiểu đường mạn tính.

7, Theo dõi mức đường huyết trong máu

Việc theo dõi đường huyết trong máu là điều rất cần thiết nó giúp bạn kiểm soát được lượng đường. Xác định xem bạn cần điều chỉnh bữa ăn hoặc thuốc hay không. Bạn nên đo lượng đường huyết mỗi ngày nhầm so sánh kiểm soát lượng đường để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

8, Ngủ đủ giấc

Người bình thường hay người bệnh tiểu đường điều cần ngủ đủ giấc. Khi ngủ đủ giấc giúp bạn sảng khoái rất tốt cho sức khỏe. Việc ngủ ít và thiếu nghỉ ngơi sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết và sự nhạy với insulin. Chúng sẽ làm tăng sự thèm ăn và gây tăng cân cho bạn. Thiếu ngủ làm giảm sự phát triển của hormone tăng trưởng và gia tăng lượng cortisol, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy bạn nên có một giấc ngủ tốt và chất lượng sẽ rất tốt cho tình trạng sức khỏe của bạn.

8 cách làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn ổn định kiểm soát được lượng đường trong cơ thể. Có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Logo Nam Anh