Ở Bệnh Viện Năm Anh bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu

02743742531

Hỏi đáp thắc mắc TS.BS Võ Thị Kim Anh
Liên hệ hành chính: 02743742531

ĐỊA CHỈ

2A/8 Khu Phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An,
huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam

MẸO BẢO VỆ MẮT TRƯỚC ÁNH SÁNG XANH TỪ ĐIỆN THOẠI

MẸO BẢO VỆ MẮT TRƯỚC ÁNH SÁNG XANH TỪ ĐIỆN THOẠI XEM THÊM

MẸO BẢO VỆ MẮT TRƯỚC ÁNH SÁNG XANH TỪ ĐIỆN THOẠI

Ánh sáng xanh phát ra từ các màn hình smartphone và máy tính, giúp hình ảnh rõ và sáng hơn, đặc biệt là khi dùng ngoài trời nắng. Nhưng vào ban đêm, bộ não của con người bị nhầm lẫn bởi ánh sáng xanh này, vì nó có các tính chất giống như ánh sáng mặt trời. Nếu thường xuyên sử dụng thiết bị di động về đêm, sẽ có nguy cơ rối loạn giấc ngủ, khiến người dùng dễ mắc các triệu chứng như ngủ ít, tỉnh giấc giữa chừng, khó ngủ, ngủ không sâu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số bằng chứng cho thấy, ánh sáng xanh tổn hại đến võng mạc, dẫn đến đục thủy tinh thể. Dưới đây là một số biện pháp bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại

Xem thêm:

CÁC BỆNH VỀ MẮT PHỔ BIẾN THƯỜNG GẶP

ĐIỀU TRỊ CẬN THỊ TẠI PHÒNG KHÁM MẮT BÌNH DƯƠNG

Hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm

1. Dán màn hình chống lóa/ Cài đặt ứng dụng dùng ban đêm.

Phần lớn smartphone trung và cao cấp đều có tính năng chống lóa trên màn hình, song nếu điện của bạn không được hỗ trợ, hãy cài đặt ứng dụng, chẳng hạn Bluelight Filter for Eye Care trên Android. Khi bật tính năng này lên, màn hình của máy sẽ ngả sang màu vàng hồng nhằm hạn chế tác hại của ánh sáng xanh đến mắt. Tất nhiên, nó không thể hiệu quả như màn hình chống lóa.

2. Chớp mắt liên tục

Chớp mắt liên tục được khuyên khi dùng laptop nhưng bạn cũng nên áp dụng với smartphone. Nhìn quá lâu vào màn hình làm mắt bị khô, cách tự nhiên để làm ẩm chúng là chớp mắt. Mẹo này sẽ làm giảm hiệu ứng tiêu cực của bức xạ màn hình. Ngoài ra, bạn cũng có thể dấp nước sạch vào mắt.

3. Làm theo quy tắc 20/20/20

Với smartphone, có một quy tắc được gọi là 20/20/20, về cơ bản cứ mỗi 20 phút, bạn nên nhìn vào thứ gì đó ở cách xa ít nhất 20 feet (6m) trong ít nhất 20 giây. Để tốt hơn, cứ mỗi 40 hay 50 phút nhìn vào thiết bị, hãy rời mắt khỏi nó khoảng 10 đến 15 phút. Mắt người không được tạo ra để nhìn chằm chằm vào khoảng cách ngắn mà xen kẽ giữa dài và ngắn. Đó là lí do vì sao khi nhìn vào thứ gì đó ở gần trong nhiều tiếng, kể cả đọc sách, bạn đang “cưỡng ép” đôi mắt làm việc trái tự nhiên.

Bảo vệ mắt trước khi quá muộn

4. Điều chỉnh độ sáng, độ tương phản và phóng to cỡ chữ

Độ sáng, độ tương phản và cỡ chữ là 3 khía cạnh trên smartphone ảnh hưởng đến thị lực nhiều nhất. Độ sáng và độ tương phản quá cao hoặc quá thấp đều gây hại. Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với mắt mình nhất hoặc dùng ứng dụng để tự động điều chỉnh. Ngoài ra, không nên dùng smartphone quá lâu trong điều kiện sáng yếu và không bao giờ nên nhìn chằm chằm vào màn hình trong bóng đêm.

Đối với cỡ chữ, đừng chỉnh ở cỡ quá nhỏ vì nó làm mỏi mắt, giảm khoảng cách nhìn. Nhìn chung, chữ cỡ lớn tốt hơn.

5. Giữ sạch màn hình

Do ngón tay lướt liên tục trên màn hình, bạn sẽ để lại nhiều dấu vân tay trên đó. Các vết bẩn này không chỉ mất vệ sinh mà còn gia tăng áp lực lên mắt. Hãy dùng một miếng vải mềm để lau sạch màn hình thường xuyên.

6. Giữ khoảng cách thích hợp

Một lý do nữa khiến đôi mắt của bạn ghét smartphone chính là bạn để khoảng cách quá gần. Nếu có thể, hãy giữ thiết bị cách xa mắt từ 40cm đến 45cm vì đây được xem là khoảng cách lý tưởng.

7. Sử dụng mắt kính lọc ánh sáng xanh

Một trong những biện pháp được nhiều người sử dụng để giảm bớt ánh sáng xanh màn hình và điện thoại đó là sử dụng mắt kính có chức năng lọc ánh sáng xanh. Kính có chức năng lọc ánh sáng xanh có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ, giúp bảo vệ đôi mắt khi sử dụng máy tính, điện thoại.

Đeo kính lọc ánh sáng xanh để giảm bớt tiếp xúc với ánh sáng xanh màn hình và điện thoại

CÔNG TY CỔ PHẦN BỆNH VIỆN NĂM ANH BÌNH DƯƠNG
Địa chỉ: 2A/8 Khu phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam
Liên hệ: 02743742531
Website: benhviennamanh.com.vn

Logo Nam Anh