Ở Bệnh Viện Năm Anh bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu

02743742531

Hỏi đáp thắc mắc TS.BS Võ Thị Kim Anh
Liên hệ hành chính: 02743742531

ĐỊA CHỈ

2A/8 Khu Phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An,
huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam

SAI LẦM TRONG VIỆC CHĂM SÓC MẮT GÂY RA ẢNH HƯỞNG LỚN

SAI LẦM TRONG VIỆC CHĂM SÓC MẮT GÂY RA ẢNH HƯỞNG LỚN XEM THÊM

SAI LẦM TRONG VIỆC CHĂM SÓC MẮT GÂY RA ẢNH HƯỞNG LỚN

Một số thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại đang “ngấm ngầm” khiến đôi mắt của bạn ngày càng trở nên tồi tệ.

Bảo vệ đôi mắt là một việc thiết yếu và vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, bảo vệ và chăm sóc đôi mắt như thế nào mới là đúng cách thì không phải ai cũng nắm được đâu nhé. Ngược lại, một số bạn còn đang lặp lại những thói quen xấu hàng ngày khiến thị lực ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là một số sai lầm trong việc chăm sóc đôi mắt mà bạn nên lưu ý để tránh làm thị lực bị tổn thương.

Xem thêm:

Các biện pháp giảm triệt để sự hoành hành của răng khôn

Cảnh giới nguy hiểm của việc đau răng khôn

Những sai lầm trong việc chăm sóc đôi mắt mà rất nhiều người đang mắc phải hàng ngày

Không tháo kính áp tròng khi ngủ

Trên thực tế, một nghiên cứu của Viện Hóa học Mỹ đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên đeo kính áp tròng khi ngủ có nguy cơ viêm loét giác mạc gấp 10 – 15 lần so với những người chỉ sử dụng loại kính này một khoảng thời gian ngắn. Thêm vào đó, kính áp tròng còn ngăn cản oxy tiếp xúc với giác mạc, kích thích sự phát triển của vi khuẩn và làm tăng khả năng nhiễm trùng mắt.

Lời khuyên dành cho những bạn thường xuyên sử dụng kính áp tròng là nên tháo kính trước khi đi ngủ, kể cả là giờ ngủ trưa. Một lưu ý nho nhỏ nữa là đừng quên vệ sinh kính áp tròng sạch sẽ để ngăn chặn vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào đôi mắt của bạn nhé.

Dụi mắt

Đây là một trong những thói quen phổ biến của các bạn trẻ khi cảm thấy ngứa hoặc nhức mỏi mắt, tuy nhiên hành động này lại không hề tốt chút nào. Dụi mắt có thể làm viêm nhiễm giác mạc và thậm chí là vỡ mạch máu do chà xát quá mạnh. Ngoài ra, đôi mắt được bảo vệ bởi một lớp màng nhầy, mô ẩm ướt nên sẽ là nơi lý tưởng để vi khuẩn hoành hành, gây ra các bệnh lý về mắt. Chính vì vậy, nếu không muốn thị lực ngày càng tồi tệ hơn thì bạn cần phải từ bỏ thói quen này ngay bây giờ.

“Dán mắt” vào điện thoại, máy tính cả ngày lẫn đêm

Một số màn hình điện tử phát ra những tia sáng màu xanh như điện thoại, máy tính bảng, laptop… có thể gây hại không kém gì tia cực tím của mặt trời. Nếu nhìn vào màn hình trong nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến đôi mắt bị khô, nhức mỏi, thậm chí còn có thể gây căng thẳng và đau đầu. Thay vào đó, hãy tuân thủ nguyên tắc 20 – 20: Cứ sử dụng các thiết bị 20 phút thì dành 20 giây để mắt nghỉ, đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để hạn chế các tác động xấu của tia sáng xanh đến đôi mắt của bạn.

Không tẩy trang trước khi đi ngủ

Đối với những cô nàng thường xuyên sử dụng mascara thì việc tẩy trang trước khi đi ngủ là điều không thể bỏ qua. Các thành phần trong mỹ phẩm có thể là tác nhân gây viêm bờ mi, viêm kết mạc và thậm chí là mụn nhọt nữa đấy. Thêm vào đó, lông mi giả cũng là một “nguồn vi khuẩn” lý tưởng làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến cho thị lực của bạn ngày càng suy giảm.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc mắt quá hạn

Bất kì sản phẩm nào khi đã quá hạn đều không có tác dụng điều trị. Mà ngược lại còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các loại sản phẩm chăm sóc mắt, thuốc nhỏ mắt hết hạn. Có thể dẫn đến hậu quả khó lường như viêm giác mạc. Nhiễm trùng giác mạc nghiêm trọng. Do vậy, hãy nhớ để ý hạn sử dụng của các sản phẩm đó trước khi dùng các bạn nhé.

Không đeo kính mát khi ra đường

Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng kính mát, kính râm chỉ cần thiết vào mùa hè. Hoặc đơn giản là một phụ kiện thời trang để mix đồ cho thêm “ngầu”. Chứ không hề nghĩ rằng chúng lại là một “lá chắn” hữu hiệu để bảo vệ đôi mắt khỏi những tác động xấu từ môi trường. Trên thực tế, kính râm hay kính mát luôn là phụ kiện nằm trong danh sách “must have” khi ra đường đấy nhé. Chúng vừa có tác dụng ngăn ngừa khói bụi, vi khuẩn. Vừa hạn chế các tia UV gây bỏng giác mạc và ung thư mí mắt.

Những tác động dù nhỏ cũng có thể dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng cho thị lực của bạn. Vì vậy hãy từ bỏ những thói quen xấu để đôi mắt luôn sáng khỏe.

Lời khuyên cho những người sử dụng máy tính thường xuyên

Hầu hết mọi người đều làm việc qua máy tính. Nhiều ngành buộc phải làm việc với máy tính 16 tiếng/ngày. Điều này dẫn đến những nguy hiểm với sức khỏe mà ít ai ngờ tới. Đặc biệt là ảnh hưởng đến thị lực. Ngồi lâu trước máy tính gây căng thẳng, mệt mỏi và thậm chí là gây khô mắt. Dưới đây là cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của bạn.

Khám mắt toàn diện

Có một buổi kiểm tra mắt toàn diện là điều quan trọng nhất mà bạn phải làm. Để ngăn ngừa hoặc điều trị các vấn đề về thị lực khi nhìn máy tính quá nhiều. Người dùng máy tính nên làm một cuộc kiểm tra mắt. Trước khi họ bắt đầu làm việc trên máy tính và kiểm tra thường xuyên sau đó.

Làm việc ở nơi đủ ánh sáng

Làm việc trong phòng tối sẽ làm cho mắt bạn mệt mỏi. Vì mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh. Theo các chuyên gia, nếu làm việc với máy tính bạn nên ngồi trong phòng sáng. Tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên. Nên để màn hình máy tính về một bên cửa sổ. Tránh ánh nắng mặt trời không chiếu thẳng vào màn hình và mắt.

Giảm lượng bức xạ từ màn hình

Ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ từ màn hình máy tính chiếu trực tiếp vào mắt. Sẽ khiến mắt chúng ta khó chịu và căng thẳng. Để giảm lượng bức xạ từ màn hình, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60cm. Hoặc có thể điều chỉnh độ sáng màn hình cho vừa phải, đặt thêm kính lọc cho màn hình.

Chớp mắt thường xuyên hơn

Chớp mắt rất quan trọng nếu bạn đang làm việc với máy tính. Chớp mắt có thể làm ẩm đôi mắt của bạn để tránh bị khô và khó chịu. Đây là một trong những lời khuyên tốt nhất để giảm căng cho mắt khi sử dụng máy tính.

Thường xuyên nghỉ ngơi

Để giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bạn cần để mắt nghỉ ngơi thường xuyên trong khi làm việc. Theo các chuyên gia tư vấn, bạn nên áp dụng quy tắc 20 – 20 – 20. Đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn. Đây là một trong những mẹo hữu ích nhất để bảo vệ mắt khi tiếp xúc với máy tính quá nhiều.

CÔNG TY CỔ PHẦN BỆNH VIỆN NĂM ANH BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ: 2A/8 Khu phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam

Liên hệ: 02743742531

Website: benhviennamanh.com.vn

 

Logo Nam Anh