Ở Bệnh Viện Năm Anh bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu

02743742531

Hỏi đáp thắc mắc TS.BS Võ Thị Kim Anh
Liên hệ hành chính: 02743742531

ĐỊA CHỈ

2A/8 Khu Phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An,
huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG GIÚP BỔ NÃO CHO SĨ TỬ TRONG MÙA THI

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG GIÚP BỔ NÃO CHO SĨ TỬ TRONG MÙA THI XEM THÊM

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG GIÚP BỔ NÃO CHO SĨ TỬ TRONG MÙA THI

Chế độ ăn uống có thể làm cho con người thông minh hơn. Thiếu chất dinh dưỡng sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, làm cho nó hoạt động không tốt

Cũng như tất cả các cơ quan khác trong cơ thể, não bộ trong suốt cuộc đời người đòi hỏi cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Não bộ cần 40 chất khác nhau. Trong đó có: 13 vitamin, 15 vi chất dinh dưỡng, 8 acid amin, 4 acid béo cần thiết. Não bộ không có kho dự trữ những hoạt động dồn dập, vượt quá mức. Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng nó dùng đến 20% oxy và 20% glucoza mà chúng ta sử dụng.

Bí quyết của học tốt, thành công trong học tập là một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và có chất lượng.

Sau ăn khoảng 30 phút mới được học. Trong thời gian này nên nghỉ ngơi hay đi bộ nhẹ nhàng kết hợp với hít thở sâu. Không nên ăn quá no, bởi vì nếu ăn quá no máu sẽ tập trung cho dạ dày và ruột quá nhiều. Khiến lượng máu tới não giảm gây buồn ngủ làm cho khả năng tiếp thu bài vở giảm.

Xem thêm:

Thuốc bổ mắt – Nên chọn thế nào cho đúng?

Vitamin A – Giúp duy trì và cải thiện thị giác

Chế độ ăn uống tốt cho trí não

– Trứng: Rất giàu protein. Nên chọn trứng lộn. Chỉ ăn một quả cho một ngày vào bữa ăn sáng hoặc buổi phụ vào buổi chiều. Không nên ăn vào buổi tối.

– Nấm: Là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào như: carbonhydrat, protein, chất béo, vitamin, muối khoáng và các chất vi lượng.

– Đậu phụ: Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu hóa, lại rẻ tiền và dễ chế biến

– Cá: Nguồn cung cấp dồi dào chất đạm và các acid béo không no rất có lợi cho hệ tim mạch, hệ thần kinh. Nên chọn cá biển như cá thu, cá ngừ, cá chim, cá basa, cá trích… Ngoài ra thỉnh thoảng ăn thêm canh cua, hến, ngao, sò… rất giàu đạm, iod và vitamin.

– Các loại hạt: Là nguồn cung cấp protid thực vật rất tốt lại còn giàu vitamin và khoáng tố rất có lợi cho sức khỏe.

chế độ ăn uống

– Các loại quả: Nên cung cấp các loại quả có màu vàng hay đỏ để cung cấp vitamin A có lợi cho mắt. Chẳng hạn như: cam, quýt, táo, dưa hấu, cà chua,… Buổi tối nên ăn 1-2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng tố và serotonin giúp ngủ tốt

– Sữa chua: Mỗi ngày nên ăn 1-2 hộp sữa chua để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bảo vệ đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch.

– Sữa: Buổi tối hoặc bữa ăn phụ nên uống một cốc sữa giúp tăng cường năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

– Các loại rau có màu xanh đậm: Chứa nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt như rau ngót, rau dền, cải bó xôi.

– Uống nước: Đừng để khi khát mới uống nước. Mỗi ngày nên uống hai lít nước.

Gợi ý thực đơn cho một ngày

Bữa sáng khởi đầu một ngày mới

Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể sử dụng trong ngày. Trong đó, tinh bột bảo đảm cơ thể hoạt động trí tuệ và trí nhớ cho suốt buổi sáng. Không nên bỏ bữa ăn sáng bởi vì cơ thể sau một đêm dài đã bị bỏ đói. Cần nạp năng lượng thì đầu óc mới được minh mẫn để ôn luyện. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh bữa ăn sáng đầy đủ sẽ giúp cải thiện vùng không gian trí nhớ và tính tập trung của não.

– Ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch) với sữa và ly nước cam.

– Bánh mì nguyên hạt nướng ăn với chuối xắt nhỏ và ly sữa.

Thực đơn này cung cấp dưỡng chất choline giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức của não bộ.

Bữa trưa ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

– Bát súp thịt hầm với rau và bánh mì nguyên hạt ăn kèm táo cùng sữa chua.

– Gói salad gà hoặc cá ngừ kèm đậu nướng và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, sinh tố trái cây nguyên chất.

– Khoai tây nướng với cá ngừ đóng hộp, đậu nướng hoặc pho mát sợi kèm trứng chiên. Bánh mì nướng, sốt cà chua.

Bữa tối tận dụng nhiều protein và acid béo

– Gà hoặc thịt bò xào với mì và rau củ (có thể thay bằng cá hồi, cá trích hoặc cá ngừ ngâm dầu đóng hộp kèm pho mát). Thêm hạt chia hoặc các loại hạt nhiều vitamin E như hạnh nhân, óc chó, điều, hướng dương, bí ngô.

– Trứng tráng với phô mai và khoai tây nướng.

Có thể thêm nửa muỗng cà phê bột nghệ mỗi ngày vào thức ăn, sinh tố, trà nghệ… giúp nâng cao hiệu ứng thần kinh và thúc đẩy phát triển tế bào não mới.

Ăn vặt thông minh

Chọn món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi, bắp rang, bánh nướng trái cây. Trái cây sấy khô, sữa chua hoặc các loại hạt.

Nếu bạn đang tham gia một kỳ thi dài và tập trung cao độ thì nên tránh bánh ngọt. Bánh quy, nước ngọt, kẹo chocolate chứa nhiều đường tinh luyện. Những món ăn này sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi và giảm sút sự tập trung.

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống

chế độ ăn uống

Nếu có điều kiện nên uống một viên thuốc bổ chứa nhiều vitamin và chất khoáng vi lượng mỗi ngày vào buổi sáng. Nên uống sữa cacao vì đây là một chất làm hưng phấn hệ thần kinh ít độc hại nhất. Không nên uống cà phê, trà vào buổi tối.

Uống đủ 1,5-2 lít nước một ngày. Có thể thay đổi các loại nước khác như nước ép trái cây, trà thảo mộc… Tránh đồ uống chứa caffein như trà, cà phê vì dễ làm cho cơ thể mất chất lỏng. Caffein dư thừa có thể làm rối loạn đường huyết ảnh hưởng đến não bộ.

Không nên ăn thức ăn lạ khó tiêu. Không nên ăn thức ăn bán rong ven đường vì dễ gây ngộ độc.

Ngủ đầy đủ là điều cần thiết để đảm bảo não có thể nhớ lại những thông tin đã hấp thụ. Để giảm căng thẳng, hãy chia nhỏ bài học với những buổi học ngắn. Chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đi bộ trong vài phút xen giữa các buổi học để thư giãn não bộ.

Thói quen không tốt như thức khuya, lười vận động, thường xuyên xem tivi khuya. Ngủ trưa quá dài, sử dụng điện thoại quá lâu… sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não.

Với thực đơn gợi ý như trên, cùng một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, sẽ giúp não bộ ghi nhớ được tốt hơn. Giúp cho quá trình học và giai đoạn vượt vũ môn của các sĩ tử được dễ dàng hơn. Chế độ ăn uống chuẩn chính là chòa khóa để thi tốt.

CÔNG TY CỔ PHẦN BỆNH VIỆN NĂM ANH BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ: 2A/8 Khu phố Thống Nhất, thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam

Liên hệ: 02743742531

Website: benhviennamanh.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/benhviennamanh.com.vn/

 

Logo Nam Anh